Tối ưu Google Ads

9 “Nên” & 7 “Sai lầm” Trong Google Ads

PHẦN 2: 7 “SAI LẦM” TRONG GOOGLE ADS

Ở phần 1 mình đã nói về 9 điều nên làm trong quảng cáo Google Ads, vốn là các kinh nghiệm & lời khuyên rất hữu ích để tối ưu hiệu quả trong Google Ads. Tất nhiên đã có điều nên làm thì cũng có những điều nên tránh & ở phần 2 này mình sẽ nói về 7 điều bạn nên tránh trong Google Ads.

Sai lầm #1. Không cài đặt theo dõi chuyển đổi (conversion tracking) trước khi bắt đầu chạy chiến dịch

Một trong những sai lầm lớn & phổ biến nhất mà các nhà quảng cáo thường hay mắc phải ở giai đoạn đầu mới bước vào nghề đó là:

– Quên không cài đặt theo dõi chuyển đổi trước chiến dịch, hoặc

– Chưa cài đặt đúng

Đây là bước cực kỳ quan trọng, vì nếu không có cài đặt theo dõi chuyển đổi (conversion tracking) bạn sẽ không thể biết được mình đã bỏ ra bao nhiêu tiền & thu về được bao nhiêu khách hàng (tiềm năng/thực tế), đồng nghĩa không thể chứng minh được hiệu quả của kênh quảng cáo với khách hàng/các cấp trong công ty.

Để cài đặt theo dõi chuyển đổi cho chiến dịch Google Ads, tìm & bấm chọn “Conversions” ở mục “Tools”

Lựa chọn loại hình chuyển đổi mà mình muốn theo dõi

…Sau đó theo hướng dẫn của Google thực hiện các bước còn lại cho đến hoàn tất quá trình cài đặt conversion tracking.

Sai lầm #2. Bỏ qua giá trị vòng đời của khách hàng (Customer Lifetime Value – LTV)

LTV là một chỉ số quan trọng cho phép bạn biết mình có thể đầu tư bao nhiêu tiền vào quảng cáo. Chẳng hạn, nếu bạn bán các sản phẩm đắt tiền, và bạn có được sự trung thành của khách hàng cho thương hiệu, tức bạn sẽ có LTV trung bình cao. Điều này có nghĩa là bạn sẽ được phép đầu tư nhiều hơn cho quảng cáo để mang về khách hàng mới. Ngược lại, nếu LTV nhỏ, bạn sẽ không thể đầu tư quá nhiều vào việc tìm kiếm khách mới, mà chỉ có thể tìm cách giảm chi phí bằng cách tìm từ khóa có giá CPC rẻ hoặc đấu giá thấp hơn cho từ khóa sản phẩm.

Sau đây là công thức tính LTV đơn giản mà bạn có thể dùng để ước tính khoản chi tối đa cho phép cho việc tìm kiếm khách hàng mới trước khi chính thức bắt đầu chạy quảng cáo & đấu giá.

(Giá trị trung bình của mỗi giao dịch/đơn hàng) x (số lượng giao dịch/đơn hàng lặp lại theo chu kỳ) x (thời gian khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn trong suốt vòng đời của họ tính theo chu kỳ năm/tháng)

Ví dụ: Bạn có một cửa hàng bán quần áo online, chuyên cho giới trẻ tầm từ 20 – 35 tuổi.

– Giá trị trung bình mỗi đơn hàng: 500,000VNĐ

– Trung bình mỗi năm khách hàng sẽ sắm quần áo mới 2-3 lần (tức 2.5 lần/năm).

– Vòng đời mua sắm của một khách hàng 25 tuổi: 10 năm

==> LTV trung bình = 500,000 x 2.5 x 10 = 12,500,000VNĐ/khách hàng

Sai lầm #3. Chỉ sử dụng một nội dung quảng cáo (Ads) trong mỗi nhóm (Ad Groups)

Dù có hiểu khách hàng đến đâu, bạn cũng không phải là họ vậy nên hoàn toàn không thể “võ đoán” nội dung quảng cáo mà mình viết sẽ có đủ sức hấp dẫn với họ. Tốt nhất bạn hãy viết ít nhất 3 quảng cáo Ads cho mỗi Ad Groups và Google sẽ giúp bạn kiểm tra xem nội dung nào có sức thuyết phục nhất với khách hàng. Sau vài tuần chạy, căn cứ vào tỷ lệ CTR bạn có thể xác định rõ quảng cáo nào thu hút người dùng nhất & từ đó chọn làm nội dung chính cho chiến dịch.

Sai lầm #4. Không đấu giá cho các từ khóa thương hiệu (branded terms)

Một trong những sai lầm lớn có thể khiến bạn đánh mất hình ảnh thương hiệu đó chính là quên không đấu giá cho các tìm kiếm về tên thương hiệu.

Ví dụ, mình biết & muốn tìm kiếm công cụ social Buffer trên Google

Lúc này, bạn có thể thấy rằng các thương hiệu đối thủ của Buffer cũng sẽ xuất hiện cùng lúc trên kết quả tìm kiếm. Tất nhiên, khi đang tìm kiếm Buffer mình sẽ không dành nhiều sự quan tâm cho các thương hiệu kia & nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đa số 90% người dùng không click vào quảng cáo vậy nên việc hiển thị thương hiệu (brand) thông qua impression trên Google Ads sẽ không khiến bạn tiêu tốn nhiều ngân sách, ngược lại sẽ có nhiều lợi ích cả về ngắn & dài hạn. Về ngắn hạn, quảng cáo hiển thị sẽ giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu (brand awareness), về lâu dài “mưa dầm thấm đất” sẽ thu hút clicks của khách hàng, từ đó tăng khả năng sales trên chính branded term của đối thủ.

Sai lầm #5. Không nghiên cứu kỹ về đối thủ

Nghiên cứu đối thủ là một trong những bước đầu tiên để có một chiến dịch thành công.

Đối thủ của bạn đang làm gì? Họ đang nhắm đến những từ khóa nào? Yếu tố thu hút nào được họ sử dụng để đưa vào quảng cáo? Trang đích của họ được cấu trúc ra sao? Bạn có thể đưa ra quảng cáo hấp dẫn hơn của họ không? Có từ khóa nào họ đang vô tình “bỏ quên” không? Bạn có thể cạnh tranh đấu giá cao hơn họ? v.v…

Có nhiều Công Cụ Marketing để nghiên cứu đối thủ, bạn có thể biết được họ sử dụng những từ khóa gì, nội dung quảng cáo rao sao, xuất hiện ở những kênh nào.

Sai lầm #6. Không liên kết Adwords & Analytics

Adwords & Analytics đều là hai công cụ mang đến rất nhiều thông tin hữu ích, tuy nhiên mỗi công cu nếu đứng riêng đều có một số hạn chế nhất định, không thể hiện đầy đủ bức tranh mà bạn cần để đánh giá hiệu quả kênh.

Sai lầm #7. Đốt tiền quá nhiều & mong muốn thành quả quá nhanh

Về lý thuyết, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng với cơ chế PPC (Pay Per Click) thì khi chi nhiều tiền, lẽ dĩ nhiên sẽ bán được nhiều hàng. Vậy nên họ đầu tư dồn dập trong một thời gian ngắn với mong đợi sales sẽ tăng với “tốc độ tên lửa” tương ứng. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, với cách làm có phần “tham lam” này, bạn sẽ hết tiền ngân sách trước khi bắt đầu thấy dấu hiệu khởi sắc về sales.

Hãy bình tĩnh, đừng nóng vội trong quảng cáo. Việc tăng ngân sách để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thực tế cũng hãy thực hiện từ từ, đừng khởi động với một ngân sách thật cao để rồi thất vọng khi “trái ngọt” không đến ngay như mong đợi. Chậm lại, quan sát & hiệu chỉnh dựa trên các nền tảng số liệu chắc chắn.

(Post Credit: Adespresso)

SWM - Success With Marketing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *