10 thủ thuật viết content

10 thủ thuật viết để content của bạn thành “cỗ máy bán hàng” hiệu quả

Viết content hay chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn phải là hiệu quả. 10 thủ thuật viết content sau đây sẽ là gợi ý hữu ích để bài viết của bạn trở thành những “cỗ máy tạo chuyển đổi” hiệu quả.

Thủ thuật viết #1. Dùng cảm xúc để tạo động lực

Mục tiêu của một bài nội dung tốt không phải là để người đọc cảm nhận những thứ cảm xúc đã cũ kỹ. Mục tiêu của một bài viết tốt là để khuyến khích, tạo động lực hành động cho người đọc.

  • Áp lực từ những người xung quanh: Hay còn gọi là “hiệu ứng đám đông”. Bạn thấy thông tin chia sẻ sản phẩm nào đó đang bán rầm rộ, cháy hàng…chắc chắn bạn cũng sẽ không tránh khỏi tò mò mà tìm hiểu, rồi nếu phù hợp sẽ mua dùng thử xem tại sao nhiều người lại yêu thích nó đến vậy. Đây là tâm lý chung gần như của tất cả mọi người. Đặc biệt trong thế giới online ngày nay, yếu tố “hiệu ứng đám đông” này lại càng phổ biến hơn bao giờ hết.
  • Tự hoàn thiện bản thân: ai cũng muốn họ là giỏi nhất trong lĩnh vực của mình. Vậy nên bạn có thể xây dựng nội dung content theo hướng này, ví dụ “10 điều bạn chưa biết về….” hay “Cách để bạn trở thành một……..tuyệt vời”
  • Sợ lỡ mất một điều gì đó: Đánh vào tâm lý “sợ mất” là một vũ khí lợi hại trong marketing. Đặc biệt khi nó được quảng cáo là một cơ hội tốt có thể “một đi không trở lại” nếu không hành động.

Thủ thuật viết #2. Tạo sự khẩn cấp

Giới hạn thời gian có hiệu lực của chương trình. Tạo cảm giác “sợ bỏ lỡ”. Đây là thủ thuật vô cùng hữu ích mà bạn có thể áp dụng mọi nơi từ quảng cáo online, trang đích tạo chuyển đổi đến email marketing.

Chắc chắn bạn không lạ điều này vì rất nhiều quảng cáo ngoài kia vẫn hay ghi “giảm đến 50%, chỉ duy nhất hôm nay. Mua ngay!” hay “quà tặng cao cấp…..chỉ dành cho 200 khách hàng đầu tiên” mục đích để đánh vào tâm lý “sợ bỏ lỡ” tăng tính khẩn cấp để người đọc hành động.

Thủ thuật viết #3. Tăng độ liên quan

“Viết cho đọc giả của bạn” hãy luôn ghi nhớ điều này. Content chỉ thực sự hiệu quả & tạo ra chuyển đổi khi nó đánh đúng vào nhu cầu, các vấn đề mà đọc giả thực sự quan tâm.

Để content có được sự liên quan tốt nhất với người đọc, bạn hãy:

  • Phân khúc nhóm khách hàng: đôi khi bạn phải chấp nhận bỏ qua một nhóm khách hàng nào đó để có thể “đối thoại trực tiếp one-on-one” với một nhóm khách hàng khác. Ví dụ: eBook – Báo cáo tài chính cho người không chuyên. “Người không chuyên” chính là phân khúc mà tài liệu này muốn “đối thoại” để tạo ra chuyển đổi.
  • Khi đọc giả có nhiều cấp độ, nên có tối thiểu một bài mỗi tuần viết riêng cho nhóm đọc giả cao cấp. Đúng là với bài viết này bạn sẽ mất đi phần lớn đọc giả thuộc các nhóm đối tượng khác, nhưng nó sẽ giúp bạn đối thoại với nhóm mục tiêu một cách gần gũi hơn, liên quan hơn từ đó dễ tạo chuyển đổi hơn từ nhóm này.
  • Content viết dựa trên thực tế cuộc sống: content liên quan không chỉ là tập trung vào chính đối tượng người đọc, mà còn dựa trên cuộc sống hàng ngày bên ngoài công việc của họ. Ghi nhớ các sự kiện, ngày lễ, kỷ niệm hay bất cứ điều gì liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người đọc để đưa vào bài viết, từ đó tạo được mối liên hệ gắn kết về mặt cảm xúc (về lâu dài có thể tạo được chuyển đổi bán hàng).

Thủ thuật viết #4. Rõ ràng về thông điệp

Khi viết các nội dung để tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn hãy viết với suy nghĩ “làm thế nào để bài viết mang lại lợi ích cho người đọc”, thay vì chỉ đơn giản là thông báo cho họ biết điều gì đó.

Sau đây là hướng dẫn các bước cơ bản để làm được điều này:

  • Giới thiệu chủ đề
  • Giải thích nó bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu nhất
  • Nêu rõ nó ảnh hưởng thế nào đến người đọc
  • Giải thích cách làm thế nào để người đọc tiếp cận, hưởng lợi hoặc giải quyết vấn đề của họ từ giải pháp của bạn.
  • Kêu gọi hành động (CTA)

Thủ thuật viết #5. Giảm sự lo lắng

Liệu bạn có đáng tin không? Tại sao người ta lại nên tin tưởng vào những gì bạn chia sẻ hay đề xuất cho họ? Content bạn viết không chỉ để cho người đọc hiểu về điều họ nên quan tâm, mà quan trọng hơn còn phải thuyết phục họ tin rằng họ đang đọc thông tin đến từ một nguồn đáng tin cậy, thực sự hiểu về nhu cầu của họ.

Đây là một số mẹo nhỏ để bạn làm được điều này:

  • Không chỉ là thông cảm, mà phải là thấu cảm: hãy đặt mình trong hoàn cảnh của họ. Đâu là vấn đề đang cần lời giải? Bạn đã từng trải qua vấn đề tương tự chưa? Bạn đã vượt qua khó khăn bằng cách nào? Có thể liên kết đến việc chia sẻ các công cụ, sản phẩm của cty bạn đã giúp bạn vượt qua vấn đề tương tự ra sao.
  • Kể một câu chuyện: Hãy mang câu chuyện cuộc sống của bạn lồng ghép vào nội dung bài viết để người đọc có thể liên tưởng đến chính họ trong câu chuyện đó.
  • Giới thiệu chính mình: hãy cung cấp thông tin để người đọc biết bạn là ai ở cuối bài viết hoặc phần giới thiệu tác giả. Xin ý kiến phản hồi & sẵn sàng trả lời các câu hỏi nếu có.
  • Đừng ngại thể hiện những thất vọng hay thể hiện cảm xúc cá nhân của riêng mình: Hãy thử nghiệm điều này. Nên nhớ rằng content chia sẻ của bạn chính là yếu tố góp phần tạo nên chân dung khách hàng của bạn.

Thủ thuật viết #6. Loại bỏ các yếu tố gây sao nhãng

– Content của bạn nên chỉ tập trung vào một “câu hỏi duy nhất” thay vì hỏi hàng tá câu hỏi cùng lúc. Tỷ lệ chuyển đổi trên landing page sẽ tốt hơn nếu bạn dẫn người dùng đi dọc theo hành trình mà không bị phân tâm bởi các yếu tố chi phối khác.

– Liên kết trong bài viết (hay còn gọi là internal links). Mặc dù về SEO nhiều internal links trong bài viết là điều tốt, tuy nhiên lại vô tình tạo nên sự sao nhãng cho người đọc. Internal links sẽ dẫn họ rời khỏi trang đang đọc hiện tại sang một trang khác, có thể trước khi họ thực hiện hành động chuyển đổi chính mà bạn mong muốn. Vậy nên cần cân nhắc kỹ về vị trí đặt internal links & CTA trong bài viết để không làm giảm hiệu quả của cả hai.

Thủ thuật viết #7. Đưa ra lời chứng thực chất lượng của bên thứ 3 (testimonial)

Nếu thương hiệu của bạn chưa thực sự nổi tiếng, việc đưa ra chứng thực chất lượng từ bên thứ 3 là điều vô cùng cần thiết để tạo lòng tin với người dùng mới. Đặc biệt trong lĩnh vực B2B.

Sau đây là một vài đề xuất:

  • Đưa lên web các bài podcast, phỏng vấn, chứng thực (testimonial) từ những người có tiếng nói trong cộng đồng (influencer)
  • Hãy trao cho một người có sức ảnh hưởng (influencer) quyền sử dụng miễn phí sản phẩm/ dịch vụ của bạn để đổi lại là testimonial hoặc review về sản phẩm/dịch vụ từ họ.
  • Cùng hợp tác với một tên tuổi nào đó trong ngành để tạo ra một sản phẩm chung (ví dụ: đồng tác giả viết một eBook)

Đây là những tương tác rất có lợi về mặt tăng nhận diện & uy tín thương hiệu. Tuy nhiên đừng cố xây dựng quá nhiều mối quan hệ để rồi không đủ thời gian chăm sóc. Mối quan hệ với các influencers cũng giống như việc chăm cây: nếu thiếu nước nó sẽ chết khát, mà dư nước thì nó sẽ bị “hư”

Thủ thuật viết #8. Sử dụng các yếu tố đánh vào nỗi đau “pain points”

Nếu bạn đã biết nỗi đau của đối tượng khách hàng mục tiêu, đừng ngại đánh vào điều này để khách hàng càng nhận thức rõ hơn về điều đó.

Ví dụ: “Một nửa CMOs đã nói rằng họ gặp khó khăn trong việc đo lường ROI từ các kênh socials. Bạn có phải là một trong số họ? Có phải bạn đang đổ rất nhiều công sức, tiền bạc & thời gian vào các kênh social mà không biết nó có hiệu quả hay không?”

Nếu bạn có công cụ giúp đo lường hiệu quả trên kênh social, bạn tự tin sản phẩm của mình có thể giải quyết nỗi đau cho khách hàng thì đây là một trong những cách để tạo ra chuyển đổi hiệu quả.

Thủ thuật viết #9. Sử dụng quy tắc 90-10

Nếu content của bạn chỉ toàn quảng cáo bán hàng chắc chắn chẳng ai muốn nghe bạn. Nhưng nếu 90% nội dung chia sẻ của bạn là các thông tin hữu ích, giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ & 10% còn lại bạn “tổ lái” về sản phẩm của mình, kiểu như “Và, nhân tiện, đây là sản phẩm chúng tôi đã phát triển để giúp bạn triển khai hiệu quả toàn bộ quy trình đã chia sẻ”…thì khả năng chuyển đổi là rất cao.

90-10 chính là quy tắc viết hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Và không nhất thiết 10% giới thiệu của bạn phải nằm trong bài viết mà nó có thể xuất hiện ở dạng banner, pop-up, sidebar, hay đơn giản là một nút CTA “Tải eBook miễn phí” ở cuối bài viết.

Cách viết này sẽ giúp bạn phá vỡ “bức tường cảnh giác” vô hình mà mỗi người đều có để phòng vệ với các nội dung spam bán hàng. Từ đó giúp gia tăng cơ hội được chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng. Bạn muốn được “go viral”? Đây là một cách. Tham khảo thêm Kho ý tưởng Content đủ để bạn viết suốt 12 tháng để có thêm nhiều ý tưởng chia sẻ.

Thủ thuật viết #10. Sử dụng “đúng” CTA

Ở đây mình dùng từ “đúng” vì tin rằng có thể bạn đã luôn có một CTA ở mỗi bài viết. Một CTA “đúng” chính là sự khác biệt trong hành động của người đọc. Một CTA có thể khiến ai đó lập tức hành động (subscribe, mua hàng hay đăng ký dùng thử), nhưng một CTA khác cũng tạo sự quan tâm nhưng thay vì hành động, người đó chỉ quyết định lưu lại (bookmark) để xem sau.

Sau đây là một vài ví dụ về CTA “đúng”:

  • Nếu bạn quan tâm đến [chủ đề bài viết], tôi sẽ chia sẻ chi tiết trong workshop tuần này. Số lượng chỗ có hạn, đăng ký ngay hôm nay!
  • Bạn gặp khó trong việc tối ưu hiệu quả chuyển đổi trên kênh social? Chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn miễn phí. Đặt lịch hẹn ngay!”

(Nguồn tham khảo: Content Marketing Institute)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *