Remarketing List For Search Ads (RLSA)

Tất tần tật về Remarketing List For Search Ads (RLSA)

RLSA là kênh cực kỳ hiệu quả, theo kinh nghiệm mình đã triển khai kênh này tại không chỉ Việt Nam mà ở cả nhiều nước khác thì đây là kênh có chỉ số CVR (Conversion rate), ROAS tốt hơn rất nhiều so với hình thức Remarketing banner.

I/ Remarketing List for Search Ads (RLSA) là gì?

Nói một cách đơn giản, Remarketing List for Search Ads (RLSA) là hình thức tiếp thị lại nhắm đến đối tượng là người dùng web đã từng có tương tác online với sản phẩm/dịch vụ của bạn nhưng vẫn chưa chuyển đổi thành khách hàng thực sự, thông qua hình thức từ khóa tìm kiếm Google.

Có hai lựa chọn phổ biến trong xây dựng chiến lược Remarketing List for Search Ads (RLSA):

1- Tối ưu & tăng giá đấu thầu cho các từ khóa sẵn có được dùng trước đó để dẫn người dùng về web. Ví dụ, bạn tăng đấu giá 50% cho từ khóa “Công cụ SEO” đã dùng trước đó để dẫn người dùng về website, lúc này khi người dùng tìm kiếm lần nữa với cùng từ khóa trên Google, bạn sẽ có cơ hội cao hơn để một lần nữa dẫn họ về lại website của mình.

2- Đấu giá cho những từ khóa mới mà bạn không dùng trước đây. Chẳng hạn, sử dụng các từ khóa có độ phổ biến cao (broad keywords). Tuy nhiên, các từ khóa này sẽ chỉ nhắm đến duy nhất đối tượng là những người đã từng viếng thăm website của bạn chứ không phải tất cả các tìm kiếm Google.

II/ Làm thế nào để thiết lập Remarketing List for Search Ads (RLSA) trong Google Ads?

Trước hết, bạn cần phải đảm bảo rằng website của bạn đã được gắn remarketing tag (thẻ tiếp thị lại)

Trường hợp mã code tiếp thị lại vẫn chưa có trên website, bạn có thể cài nhanh remarketing tag từ Audience Manager trong Google Ads Dashboard

Tất tần tật về Remarketing List For Search Ads (RLSA)

Rồi sau đó chọn Audience sources

Tất tần tật về Remarketing List For Search Ads (RLSA)
Tất tần tật về Remarketing List For Search Ads (RLSA)

Bấm chọn “Set Up Tag” để bắt đầu quá trình cài đặt. Sau khi hoàn tất bạn sẽ có được đoạn mã remarketing tag để đưa vào website của mình.

Sau khi đã hoàn thành quá trình tạo mã tiếp thị lại (remarketing tag), giờ là lúc bạn bắt đầu tạo chiến dịch tiếp thị lại từ khóa (RLSA). Bạn có thể tùy chọn tạo một chiến dịch (campaign) hoàn toàn mới hoặc tạo một chiến dịch RLSA dựa trên chính chiến dịch quảng cáo đang có.

Khi đã quyết định loại chiến dịch RLSA, đi đến mục “Audience” bắt đầu tạo mới “Audience” cho campaign của mình.

Tất tần tật về Remarketing List For Search Ads (RLSA)

Bấm chọn biểu tượng dấu “+” nếu bạn muốn tạo mới tệp Audience, hoặc chọn biểu tượng hình bút chì trên nền xanh nếu muốn sửa tệp Audience hiện có.

Ngoài cách tạo Remarketing Audience trực tiếp từ Google Ads như trên, bạn còn có thể tạo Remarketing Audience từ Google Analytics. Đây là bài hướng dẫn mình đã chia sẻ: https://www.swm.com.vn/google-marketing/remarketing-audience/ 

Có 2 lựa chọn trong tạo tệp Audience:

1- Target (Nhắm đối tượng): bạn muốn nhắm đến chính xác đối tượng đã định cho chiến dịch RLSA của mình.

2- Observation (Quan sát đối tượng): bạn muốn nhắm đến cả đối tượng trong danh sách RLSA và cả những đối tượng người dùng mới chưa từng tương tác với website của bạn. Với lựa chọn này bạn sẽ đấu giá cao hơn cho đối tượng thuộc danh sách đã chọn, nhưng không giới hạn chỉ hướng quảng cáo đến các đối tượng này.

Tất tần tật về Remarketing List For Search Ads (RLSA)

Sau khi lựa chọn xong đối tượng cho tệp Audience của mình (checkbox), hãy lưu lại danh sách này.

III/ 3 thủ thuật để thành công với RLSA

1. Mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi từ khóa

Với RLSA, bạn trả tiền CPC cho những người đã từng viếng thăm website của mình, điều này có nghĩa đó đều là những người ít nhiều đã có sự nhận biết thương hiệu của bạn trong số các kết quả tìm kiếm mà Google hiển thị. Vậy nên khả năng chuyển đổi từ người dùng web thành khách hàng cũng sẽ cao hơn.

Giờ đây bạn có thể thoải mái nhắm đến bất kỳ loại từ khóa nào mà mình muốn, đó có thể là những từ khóa ban đầu đã dẫn người dùng vào web của bạn, nhưng cũng có thể dùng cả các từ khóa mới liên quan không dùng trước đây.

Chẳng hạn, nếu ban đầu người dùng tìm thấy và truy cập vào website của bạn thông qua từ khóa “SEO Tool” thì với RLSA, bạn có thể tùy chọn hoặc tạo Ad Group sử dụng từ khóa cụ thể hơn như: SEO Audit Tool, hay ngược lại cũng có thể sử dụng Ad Group có từ khóa bao quát như: SEO Guide.

2. Điều chỉnh mức đấu giá dựa trên các phân loại người dùng tiềm năng (audience segments)

Việc điều chỉnh đa dạng giá đấu cho các nhóm đối tượng người dùng khác nhau sẽ giúp chúng ta tập trung ngân sách cho nhóm có khả năng chuyển đổi cao hơn.

Đây là một số ví dụ về cách ứng dụng trong thực tế:

Ví dụ 1, dựa vào hành vi người dùng:

– Người dùng truy cập lần thứ 2: giữ mức đấu giá bình thường

– Người dùng truy cập lần thứ 4: tăng mức đấu giá lên 15%

– Người dùng truy cập từ 5 lần trở lên: tăng mức đấu giá lên 25%

Ví dụ 2, dựa vào thời gian lưu lại web của người dùng (time on site)

Từ 180 giây (3 phút) trở lên: tăng mức đấu giá lên 15%

Ví dụ 3, dựa vào ý định thể hiện trong từ khóa tìm kiếm

SEO Tool: Giữ mức đấu giá thông thường. Đây được xem là những đối tượng ít có ý định mua, chủ yếu tìm kiếm thông tin.

SEO Audit Tool: Từ khóa thể hiện nhu cầu ở mức trung bình & cụ thể hơn. Lúc này tăng mức đấu giá lên 10%.

SEO Audit Tool Features & Pricing: ý định rõ ràng, khả năng mua hàng cao. Tăng mức đấu giá lên 20%.

Ví dụ 4, những trang được viếng thăm trên website.

Trang đích (landing page): giữ mức giá đấu bình thường.

Trang giá cả (pricing page): tăng đấu giá lên 10%

Trang giá cả, tính năng và nhiều trang khác có liên quan: tăng mức đấu giá lên 20%

Tóm lại, hãy điều chỉnh giá đấu từ khóa phù hợp sao cho tiếp cận gần nhất với nhóm có khả năng chuyển đổi cao. Nói cách khác, khi người dùng cho thấy họ càng tiến gần đến quyết định mua hàng, thì bạn càng cần phải quyết liệt hơn trong đấu giá để dành lấy click của họ trở thành khách hàng của mình.

3. Kết hợp Facebook Ads & RLSA để tối ưu hiệu quả, giảm thiểu chi phí

Một trong những vấn đề phổ biến nhất với remarketing chính là lượng data người dùng web không đủ lớn, hoặc thiếu lượt traffics, lượt chuyển đổi conversions cần thiết để Google có thể học hành vi từ đó tiếp cận người dùng hiệu quả với RLSA.

Giải pháp tuyệt vời để khắc phục nhược điểm này đó chính là chạy Traffic campaign trên Facebook để dẫn người dùng mới về website với chi phí tiết kiệm nhất. Để thu hút người xem vào web từ Facebook, chúng ta cần “mồi nhử (bait)” là những thông tin hữu ích & hoàn toàn miễn phí mà người dùng chỉ có thể truy cập duy nhất từ web như: bài blog, quà tặng ebook, các báo cáo, tài liệu online…Một khi người dùng Facebook vào web, bạn đã có được thêm đối tượng mới cho danh sách RLSA của mình. Cứ vậy danh sách đối tượng cho các chiến dịch remarketing sẽ ngày càng được mở rộng.

(Post Credit: Adespresso)

SWM - Success With Marketing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *